เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ “Solar Impulse” เพิ่มความหวังเทคโนโลยีลดภาวะโลกร้อน

เทคโนโลยีเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์เป็นแบบอย่างของการใช้พลังงานหมุนเวียนที่ช่วยลดภาวะโลกร้อน

นักบินผู้บุกเบิกชาวสวิสสองคนได้นำเครื่องบินพลังงานเเสงอาทิตย์ Solar Impulse 2 ลำแรกไปรอบโลกได้สำเร็จภายใน 23 วัน และหลังโครงการเดินทางรอบโลกสิ้นสุดลงนักบินทั้งสองคนได้แสดงความเชื่อมั่นว่าเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนที่สะอาดจะช่วยลดภาวะโลกร้อนลงได้

FILE – Selfie picture shows Swiss pioneer Bertrand Piccard during the last leg of the round the world trip with Solar Impulse 2 over the Arab peninsula, July 25, 2016.

ระหว่างการเดินทางรอบโลกนาน 23 วัน นักบิน Bertrand Piccard กับนักบิน Andre Borschberg ได้ผลัดกันบังคับเครื่องบินพลังงานเเสงอาทิตย์ Solar Impulse 2 ที่ไม่ใช้พลังงานจากแหล่งอื่นเสริม

ในการให้สัมภาษณ์บรรดาผู้สื่อข่าวในนครเจนีวา เมื่อเร็วๆ นี้ Piccard กล่าวว่า เป้าหมายของโครงการนี้ไม่ได้อยู่เเค่การสร้างเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์แล้วบินไปรอบโลก แต่เป็นการสร้างแนวทางให้เห็นว่าเทคโนโลยีสะอาดสามารถทำอะไรได้บ้าง และเพื่อส่งเสริมให้มีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างกว้างขวาง

เครื่องบิน Solar Impulse 2 ที่ออกแบบเเละสร้างโดย Andre Borschberg มีความกว้างของปีกที่กว้างกว่าเครื่องบินโบอิ้ง 747 และหนักกว่ารถยนต์หนึ่งคัน มีเซลล์แสงอาทิตย์ถึง 17,000 เซลล์บนปีกทั้งสองข้าง

ภายในห้องนักบินของเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์มีห้องน้ำหนึ่งห้อง กับเครื่องควบคุมการบินเท่านั้น ในระหว่างเที่ยวบินต่างๆ ที่นักบินทั้งสองคนผลัดกันบินรอบโลกนาน 23 วัน นักบินทั้งสองต้องสวมหน้ากากเพื่อหายใจจากถังออกซิเจนเมื่อเครื่องบินปีนระดับความสูงขึ้นไป และสามารถนอนงีบได้ครั้งละเพียง 20 นาที

Andre Borschberg (R), the Swiss pilot of Solar Impulse 2, is greeted by fellow pilot and countryman Bertrand Piccard after landing at Cairo Airport, Egypt, July 13, 2016.

Borschberg กล่าวว่าตอนที่เขากับ Piccard เริ่มต้นพัฒนาเครื่องบิน Solar Impulse เมื่อ 13 ปีที่แล้ว ยังเป็นไปไม่ได้ในตอนนั้นที่จะใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าในเเวดวงการบิน

เเต่มาในปัจจุบัน องค์การสำรวจอวกาศเเห่งสหรัฐหรือนาซ่า กำลังพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า บริษัท Airbus ก็กำลังพัฒนาเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าเช่นกัน แสดงให้เห็นว่าโลกการบินกำลังสนใจในเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นข่าวดีมากสำหรับพวกเขา

Borschberg กล่าวว่าเขากับ Piccard กำลังพัฒนาเครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ Solar Impulse แบบที่ไม่ใช้นักบิน สามารถบินได้นานๆ โดยไม่ต้องหยุด สามารถบินในชั้นบรรยากาศโลกชั้นที่สองหรือชั้นสตราโตสเฟียร์ได้นานถึง 3 เดือน อาจจะบินที่ระดับความสูงที่ 20 กิโลเมตรเหนือพื้นดิน แต่มีความยั่งยืนเพราะมีดวงอาทิตย์เป็นเเหล่งพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น

Solar Impulse 2 flies over San Francisco, Saturday, April 23, 2016. The solar-powered airplane, which is attempting to circumnavigate the globe to promote clean energy and the spirit of innovation, arrived from Hawaii after a three-day journey across the

Bertrand Piccard นักบินผู้บุกเบิกกล่าวว่ าเทคโนโลยีที่สะอาดแบบต่างๆ เป็นทางออกแก่ปัญหาภาวะโลกร้อน ที่เป็นสาเหตุให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น ทำให้เกิดน้ำท่วม เกิดพายุเฮอร์ริเคนที่สร้างความเสียหายรุนแรงและภัยธรรมชาติรุนแรงอื่นๆ

Piccard กล่าวว่า การแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนจำเป็นต้องพึ่งการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เเตกต่าง และมีผลช่วยลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงจากถ่านหินลง

เพราะเราไม่สามารถแก้ปัญหาภาวะโลกร้อนได้ ด้วยการขอให้คนจอดรถยนต์เอาไว้ที่บ้านแล้วเดินด้วยเท้าเเทน เพราะจะไม่มีทางแก้ปัญหาได้สำเร็จ

(รายงานโดย Lisa Schlein / เรียบเรียงโดย ทักษิณา ข่ายแก้ว)

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

1.       ทักษิณา.ข่ายแก้ว, 2559, Nt3 – เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ “Solar Impulse” เพิ่มความหวังเทคโนโลยีลดภาวะโลกร้อน, [online], Available: https://www.voathai.com/a/pilots-world-tour-tk/3558904.html [20 ตุลาคม 2559].

Write a comment

two × 5 =