ทส. โดย TGO เปิดตัว Thailand Carbon Neutral Network พร้อมร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พัฒนาแพตฟอร์มหลักของประเทศในการซื้อขายคาร์บอนเครดิต มุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเท่ากับศูนย์

วันที่ 6 กรกฎาคม 2564 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) มอบหมายให้ ดร.อัษฎาพร ไกรพานนท์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานและสักขีพยานร่วมแสดงความยินดี ในงานเปิดตัวคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย (Thailand Carbon Neutral Network: TCNN) และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “การส่งเสริมและสนับสนุนการดำเนินงานพัฒนาตลาดคาร์บอนภายในประเทศเพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมในการลดก๊าซเรือนกระจกของภาคเอกชนไทย” ระหว่าง องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO โดย นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์ ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก และ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (FTI) โดย นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ซึ่งมีผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จาก ทส. และองค์กรพันธมิตร ได้แก่ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) กลุ่มมิตรผล มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย บริษัท PwC ประเทศไทย บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) รวมทั้งผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานและเป็นสักขีพยาน ผ่านแอพลิเคชั่น Zoom และ Page Facebook องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก – องค์การมหาชน จากห้องแถลงข่าว ชั้น 1 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า เครือข่าย Thailand Carbon Neutral Network จะเข้ามามีบทบาทที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่เป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกที่สอดคล้องกับเป้าหมายการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกเพิ่มขึ้นไม่เกิน 1.5 – 2 องศาเซลเซียส ตามประชาคมโลก โดยภาคีสมาชิกของเครือข่ายนี้ จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างระบบนิเวศน์สำหรับการใช้กลไกราคาคาร์บอนเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการแลกเปลี่ยนคุณค่าของคาร์บอนเครดิตซึ่งกันและกัน สร้างความโปร่งใส และ ยุติธรรมในตลาดคาร์บอน รวมทั้งร่วมสนับสนุนโครงการภาคป่าไม้ประเภทต่างๆ ตามนโยบายของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมแหล่งดูดซับก๊าซเรือนกระจก สร้างผลประโยชน์ร่วม หรือ Co-Benefit ให้แก่ทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม และนำไปสู่การลดต้นทุนการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศโดยรวมให้ต่ำที่สุด โดยผ่านแพลตฟอร์มการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิต (Thailand Carbon Credit Exchange Platform) ที่องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมกันพัฒนาขึ้น

 

 

นายเกียรติชาย ไมตรีวงษ์  ผู้อำนวยการองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก กล่าวว่า TGO จึงได้ริเริ่มดำเนินโครงการจัดตั้งเครือข่ายคาร์บอนนิวทรัลประเทศไทย หรือ Thailand Carbon Neutral Network หรือเรียกสั้นๆ ว่า TCNN เพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น ชุมชน ในการลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายร่วมกันในการมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่สนับสนุนการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทยในที่สุด

รวมทั้งจะสนับสนุนองค์กรในเครือข่าย ที่มีศักยภาพเพื่อการยกระดับการตั้งเป้าหมาย ให้สอดคล้องกับเจตจำนงระดับโลก ตามแนวทางของกลุ่ม Race to Zero และ Carbon Neutral Now ซึ่งสนับสนุนโดย UNFCCC โดยเป็นกลุ่มที่มีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเท่ากับศูนย์ ภายในปี 2050 ซึ่งมีอยู่ร่วมกัน 3,800 องค์กร จาก 120 ประเทศ สำหรับในช่วงแรก ทาง TGO จะทำหน้าที่เป็นฝ่ายเลขาและเสนอให้สมาชิกในเครือข่าย อาสาร่วมกันบริหารเครือข่ายโดยสลับเปลี่ยนกันเป็นวาระไป โดยล่าสุดมีองค์กรต่างๆ สนใจที่จะเข้าร่วม ขณะนี้จำนวน 53 องค์กรแล้ว

 

 

นอกจากนี้ TGO ได้ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พัฒนา “Thailand Carbon Credit Exchange Platform” เพื่อใช้เป็นแพลตฟอร์ม “หลัก” ของประเทศไทย สำหรับการซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนคาร์บอนเครดิตตามมาตรฐานภาคสมัครใจของประเทศไทย (TVERs) ที่ทาง TGO เป็นผู้ให้คำรับรอง และทำหน้าที่เป็น “นายทะเบียน” จากมาตรการลดก๊าซเรือนกระจกในรูปแบบต่างๆ ซึ่งจะรวมถึง การรับรองโครงการเครดิตภาคป่าไม้ประเภทต่างๆ ที่จะมีโครงการมากขึ้น ตามนโยบายของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมในการที่จะเชิญชวนภาคเอกชนมาร่วมกันปลูกป่า

Write a comment

2 × four =