‘ยูเอ็น’ เผย คาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก สูงเป็นประวัติการณ์

สหประชาชาติ หรือยูเอ็น เผย ความเข้มข้นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศโลกทุบสถิติใหม่ ทะลุเกณฑ์อันเป็นลางร้ายจากภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลง

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก หรือดับเบิลยูเอ็มโอ ซึ่งอยู่ในกำกับดูแลของยูเอ็น ระบุในรายงานประจำปีว่า ในปี 2558 เป็นครั้งแรกที่ปริมาณความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในบรรยากาศโลก มีค่าเฉลี่ยทั่วโลก 400 พีพีเอ็ม ซึ่งเป็นสัญญาณที่น่าวิตกว่าภาวะโลกร้อนจากน้ำมือมนุษย์ยังดำเนินไปอย่างไม่หยุดยั้ง

ดับเบิลยูเอ็มโอ ระบุว่า ก๊าซเรือนกระจกที่เป็นตัวการสำคัญของภาวะโลกร้อนเคยเข้มข้นทะลุ 400 พีพีเอ็มในบางเดือนและในบางสถานที่ แต่ยังไม่เคยมีที่ปริมาณเฉลี่ยทั่วโลกแตะระดับนี้มาก่อน นอกจากนี้ อัตราความเข้มข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ยังได้เพิ่มสูงขึ้นทำสถิติใหม่อีกครั้งในปี 2559 นี้ และคาดการณ์ว่าปริมาณเฉลี่ยทั่วโลก จะไม่ต่ำกว่า 400 พีพีเอ็มไปอีกหลายชั่วอายุคน

ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอ็มโอ นายเพทเทรี ทาลาส กล่าวว่า ปี 2558 เป็นปีที่โลกได้เข้าสู่ศักราชใหม่แห่งความหวัง และการลงมือยับยั้งภูมิอากาศโลกเปลี่ยนแปลงจาก “ข้อตกลงปารีส” แต่ขณะเดียวกันก็เป็นปีที่สร้างประวัติศาสตร์ว่าโลกได้เข้าสู่ยุคใหม่ของความเป็นจริงจากภาวะโลกร้อนด้วยสถิติความเข้มข้นก๊าซเรือนกระจกพุ่งทุบสถิติใหม่ เทียบกับในปี 2557 ที่ความเข้นข้นของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ที่ 397.2 พีพีเอ็ม

รายงานระบุด้วยว่า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล อย่างน้ำมัน ถ่านหิน และก๊าซ เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อน 76%

แหล่งข้อมูลอ้างอิง

1.       กรุงเทพธุรกิจ, 2559, Nt2 – ยูเอ็นเผย คาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลก สูงเป็นประวัติการณ์, [online], Available: http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/724329 [25 ตุลาคม 2559].

Write a comment

13 − twelve =