องค์การ ICAO บรรลุข้อตกลงการจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์: ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน
เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 ที่ประชุมสมัชชาองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ International Civil Aviation Organization (ICAO) ครั้งที่ 39 ณ เมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ได้บรรลุข้อตกลงการจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถือเป็นข้อตกลงระหว่างประเทศที่กำหนดมาตรฐานการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมการบิน
ข้อตกลงฉบับนี้ได้กำหนดให้มีการใช้มาตรการ Global Market-Based Measure (GMBM) ซึ่งเป็นมาตรการที่กำหนดให้สายการบินจะต้องลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตั้งแต่ปี 2021 เป็นต้นไป ผ่านการซื้อหน่วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (emission units) จากโครงการพลังงานสะอาด เช่น พลังงานหมุนเวียน เพื่อชดเชยการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
มาตรการดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ระยะ คือ 1. ระยะทดลองและระยะที่หนึ่ง ระหว่างปี 2021 ถึง 2026 เป็นการเข้าร่วมโดยสมัครใจ (voluntary) ประกอบด้วย 65 ประเทศ รวมถึงประเทศไทยด้วย โดยทั้ง 65 ประเทศเป็นแหล่งกำเนิดของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จำนวน 80% ของอุตสาหกรรมการบินทั้งหมด และ 2. ระยะที่สอง ตั้งแต่ปี 2027 เป็นการบังคับเข้าร่วม (mandatory) โดยมีข้อยกเว้นสำหรับบางประเทศ ได้แก่ ประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นหมู่เกาะขนาดเล็ก ประเทศพัฒนาน้อยที่สุด ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล และประเทศที่มีอุตสาหกรรมการบินขนาดเล็ก
ปัจจุบัน กฎระเบียบเกี่ยวกับการซื้อขายหน่วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของ EU หรือระเบียบ EU Emission Trading System (ETS) อยู่ในแผนระยะที่สาม ระหว่างปี 2013-2020 (รายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://news.thaieurope.net/content/view/3790/170/) อย่างไรก็ดี ระเบียบ EU ETS ยังมีความแตกต่างจากมาตรการ GMBM ขององค์การ ICAO คือ ระเบียบ EU ETS เป็นระบบ Cap And Trade Scheme ซึ่งเป็นการจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และนำส่วนเกินไปขายให้กับประเทศที่ไม่สามารถลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ตามที่กำหนดได้ ขณะที่มาตรการ GMBM เป็นระบบ Offsetting Scheme หรือระบบชดเชยผ่านการซื้อหน่วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยที่ไม่มีการจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
หลังจากนี้ EU จะหารือเพื่อเสนอร่างกฎระเบียบเพื่อแก้ไขขอบเขตของระเบียบ EU ETS ซึ่งเป็นระบบในการจัดสรรปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมต่างๆ ไม่จำกัดเพียงการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากอุตสาหกรรมการบิน ตามเป้าหมาย EU 2030 Climate Objectives And Policy ที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลง 40% เทียบกับปี 1990 ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งต่อไป จะมีผลกระทบต่อสายการบินของไทยที่บินเข้า-ออก EU ด้วย
อนึ่ง เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 EU ได้ประกาศรายชื่อประเทศสมาชิก EU ที่จะเป็นผู้ควบคุมการดำเนินการตามระเบียบ EU ETS ของสายการบินต่างๆ ของไทยที่อยู่ในความรับผิดชอบ (Administering Member State) ดังนี้
ประเทศสมาชิก EU ที่เป็น
CRCO Identification No. | รายชื่อสายการบิน | Administering Member State |
2681 | Thai Airways International Public Company Limited | เยอรมนี |
25475 | THAI FLYING SERVICE | กรีซ |
12083 | BANGKOK AIRWAYS | ฝรั่งเศส |
38218 | HAPPY AIR TRAVELLERS | ไอซ์แลนด์ |
37279 | BUSINESS A.CENTRE CO | ไอร์แลนด์ |
24788 | ORIENT THAI AIRLINES | ไซปรัส |
33473 | NOK AIR | สหราชอาณาจักร |
แหล่งข้อมูลอ้างอิง
1. ไทยยุโรป.เน็ต, 2559, Nt3 – องค์การ Icao บรรลุข้อตกลงการจำกัดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์: ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการบิน, [online], Available: http://www2.thaieurope.net/icao-emission-scheme/ [27 ตุลาคม 2559].